Thursday, March 26, 2020

Tĩnh tâm mùa chay ngày 2



“Đồng thuận” là chủ đề bài giảng trong Thánh lễ tĩnh tâm ngày thứ hai của Ba ngày tĩnh tâm mùa chay 2020,  do linh mục Phêrô Lâm Phước Hùng.OP giảng thuyết dành cho những người lớn tuổi, vào lúc 18g00 ngày 24-3-2020 tại nhà thờ giáo xứ Tân Thành. Tham dự có khoảng 200 người.
Dẫn vào Thánh lễ, Linh mục Phêrô mời gọi cộng đoàn tiếp tục nài xin long thương xót của Chúa cho thế giới vượt qua dịch cúm Covid – 19 này, để củng cố niềm tin cho tất cả mọi người.
Trong bài giảng, linh mục Phêrô đã giới thiệu về: “Đồng thuận trong xin cho tôi ba đồng”. Có ba đồng này mới có thể đồng hành với giới trẻ, giúp cho họ có thể thăng tiến về phương diện tâm linh và nhân bản.
Trước hết, ngài nhắc lại “Xin cho tôi 01 đồng: Đồng cảm.”
Sau đó, ngài diễn giảng về “Đồng thuận”.
Trong đời sống hôn nhân gia đình, tục ngữ Việt Nam có câu: “Thuận vợ thuận chồng, tát biển đông cũng cạn”, đó là: “Đồng thuận”. Trong đời sống, không gì hạnh phúc cho bằng khi chúng ta cùng một lòng một trí. Nhưng thế giới này đầy bất trắc vì không đồng thuận.
Giáo hội ngày hôm nay tồn tại là nhờ một long hiệp nhất với nhau, một đặc tính của Giáo hội là hiệp nhất “Công giáo tong truyền”. Thánh Phaolo đã nói: nhân danh Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta, tôi khuyên tất cả an hem hãy nhất trí với nhau trong lời ăn tiếng nói, đừng để có sự chia rẽ an hem, nhưng phải sống hòa thuận một lòng một ý với nhau.
Tại sao phải đồng thuận
Chúng ta phải đồng thuận với nhau vì tất cả có chung một hình ảnh của Thiên Chúa. Thiên Chúa dựng nên con người giống hình ảnh của Thiên Chúa mà Thiên Chúa là tình yêu, mục đích của việc dựng nên con người là Ngài muốn con người được hiệp thông trong sự sống với Thiên Chúa Ba Ngôi. Ước nguyện của Chúa Giêsu là con người trở nên đồng nhất với nhau: “Lạy Cha, ước chi chúng nên một như chúng ta là một”. Ai thấy Chúa Giêsu là thấy Chúa Cha. Để được điều đó con người phải sống trong ơn nghĩa của Chúa Thánh Thần. Giáo hội phải thể hiện tinh thần hiệp nhất trong than thể của mình, vì Giáo hội có chung một đầu là Đức Kitô và mọi người đều là chi thể. Thánh Phaolo nói: Mọi người đều là chi thể trong một nhiệm thể của Đức Kitô, nơi đó mọi chi thể phải tôn trọng nhau, không ai có quyền khinh dể khinh chê người khác. Tự cho mình là quan trọng là khinh dể chi thể khác.
Thật đau long, ngày hôm nay trong Giáo hội Kitô giáo xâu xé nhau, không thực hiện được điều này, nhưng Giáo hội đang cố gắng để thực hiện được điều này. Giáo hội đang dành ra một tuần lễ để cầu cho mọi Kitô hữu được hiệp nhất (18/01-25/01) vì Giáo hội có 04 giáo phái: Tin Lành – Anh Giáo – Chính Thống – Công giáo.
Sống tinh thần hiệp nhất không phải là loại trừ, không phải là chọn lựa sang lọc những người mình thích cùng đồng long với mình. Đồng thuận là một long một trí hiệp nhất trong tình yêu Đức Kitô, nên không có loại trừ. Chỉ loại trừ mầm mống chia rẽ, đó là kiêu ngạo – ghen ghét – hận thù – ghen tương – lười biếng – ham mê – ích kỷ.
Đồng thuận như thế nào
Đồng thuận bằng cách thuận với Chúa, con người sống vâng phục Thánh Ý Chúa. Đức Maria đã sống trong vâng Ý Chúa trong lời kinh Manificat bằng suốt cuộc đời của Mẹ. Thánh Giuse không nói một lời nào, sống bằng hành động vâng phục Thánh Ý Chúa. Thiên Chúa không bao giờ muốn con người phải đau khổ, chia rẽ. Sống vâng phục Thánh Ý Chúa, con người sẽ được bình an, hạnh phúc, và sự sống đời đời.
Để sống như thế cần lắng nghe, đọc, suy gẫm, sống Lời Chúa. Chúa Giêsu đã dung Lời Chúa để vượt qua cơn cám dỗ, con người cũng dung Lời Chúa để phân định đâu là xấu, đâu là tốt, những thứ ma quỷ lôi kéo con người, để vượt qua được cơn cám dỗ đó.
Đồng thuận bằng cách nào
Đối nghịch với đồng thuận là bất thuận, chính là sự chia rẽ. Đức Giáo Hoàng Phanxico đã nói: sự ghen tương, hận thù là thuốc độc trong cộng đoàn. Nó bắt nguồn từ sự chia rẽ, bất thuận trong cộng đoàn, từ đó con người dẫn đến tội ác.
Đồng thuận bằng cách loại bỏ sự chia rẽ. Tất cả đều phát sinh từ bảy mối tội đầu: kiêu ngạo, ghen tương, ghen ghét, hận thù, giận hờn, nhục dục, lười biếng ….
Để đồng thuận thực sự, mọi người phải đồng tâm, đồng lòng, một long với nhau, đặt lợi ích của người khác – cộng đồng – xã hội lên trên. Để làm được điều đó phải đồng thuận với Chúa trước đã, đừng sống ngược với Chúa, sống hiệp nhất với nhau, cầu nguyện với nhau. Vì thế, Giáo hội chung một lời cầu nguyện, chung một Thánh lễ, chung một phép rửa, chung một Thiên Chúa là Cha.
Chúng ta nài xin long thương xót của Thiên Chúa, Đấng đã chữa lành cho anh bị  bại liệt 38 năm trong Tin Mừng hôm nay khi anh khát khao được nhảy xuống hồ Bết-da-tha, anh được chữa lành.
Thế giới hôm nay đang bị liệt, chậm lại, ngưng lại mọi sinh hoạt, đang đứng lại bởi virus Corona. Là con người lien đới với nhau, chấp nhận sự kiện này trong niềm tin chứ không phải bằng sự oán thù, không chấp nhận sự tiêu cực trong biến cố đau thương, để đồng long, hiệp long với nhau, chung sức với nhau chiến thắng đại họa này. Trước tiên phải cậy nhờ long thương xót của Chúa, nhờ quyền năng của Thiên Chúa mới chữa lành, như Đức Thánh Cha Phanxicô đã cầu nguyện suốt có thể nói trong nước mắt, đại họa này chỉ có Chúa mới giúp con người mà thôi.
Hãy chung long với nhau trong lời cầu nguyện mỗi ngày. Nếu được, mỗi ngày hãy hy sinh một chút, giảm bớt lời ăn tiếng nói xúc phạm nhau, đừng gây ra sự bất thuận, bất hòa trong gia đình, con cái, cha mẹ, vợ chồng, bạn bè đồng nghiệp nhau giảm bớt những con virus đó đi, để dâng lên Thiên Chúa những ước nguyện tâm tình thực sự muốn vượt qua những đại họa, những tai biến, muốn được đồng thuận với nhau trong một niềm tin, muốn đồng thuận với nhau sống vâng phục Thánh Ý Thiên Chúa. Một khi trao cho Chúa tất cả, Chúa không bỏ rơi.
Xin cho tất cả chúng ta cùng chung một niềm tin, biết noi gương Mẹ Maria đã sống vâng phục Thánh Ý Thiên Chúa, đồng thuận với thánh Giuse trong việc thực thi chương trình cứu độ, đồng thuận với Giáo hội với thế giới hôm nay.
Ước mong lớn nhất của chúng ta hiện giờ nài xin long thương xót của Chúa chữa lành cho thế giới, cho giáo xứ, cho gia đình, cho mỗi người được thoát qua tai nạn này, để tất cả chúng con vững tin hơn. Chúng con sẽ nên đồng thuận với nhau và thể hiện bằng cách sống thật sự, sống cho tốt, yêu thương nhau, một long một chí với nhau. Chỉ có một Chúa, một đức tin, một phép rửa. Chỉ có một Chúa, Người là Cha trên hết mọi người. Amen.
Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.
Thánh lễ kết thúc lúc 19g00. 


















No comments:

Post a Comment