Wednesday, July 1, 2020

Tĩnh tâm mùa chay 2020 - 3


“Đồng tiến” là chủ đề bài giảng trong Thánh lễ tĩnh tâm ngày thứ Ba của Ba ngày tĩnh tâm mùa chay 2020,  do linh mục Phêrô Lâm Phước Hùng.OP giảng thuyết dành cho những người lớn tuổi, vào lúc 18g00 ngày 25-3-2020 tại nhà thờ giáo xứ Tân Thành. Tham dự có khoảng 200 người.
Dẫn vào Thánh lễ, Linh mục Phêrô nhắc lại vào lúc 18g00 toàn Giáo hội hiệp thông với Đức Thánh Cha Phanxicô để cầu nguyện cho thế giới, Giáo hội, mỗi người được bình an và sớm vượt qua dịch cúm Covid – 19. Đồng thời cùng với Giáo hội long trọng mừng lễ Truyền tin.
Trong bài giảng, linh mục Phêrô đã nhắc lại đôi nét về “Đồng cảm, đồng thuận.”
Sau đó, ngài diễn giảng về: “Đồng tiến, cùng tiến lên trên con đường đức tin”. Thăng tiến trong đời sống Kitô hữu, thăng tiến về mọi mặt. Theo HĐGNVN: phải đồng hành với giới trẻ trong việc thăng tiến về phương diện tâm linh và nhân bản.
Ngày hôm nay, xã hội tiến rất nhiều về khoa học kỹ thuật, thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, trong thể thao có khẩu hiệu: nhanh hơn – cao hơn – xa hơn… Thế giới ngày hôm nay đang tiến triển rất tốt đẹp về mọi lãnh vực. Nhưng đời sống đức tin có thăng tiến hay không?
Để giúp cộng đoàn trở thành Kitô hữu trưởng thành, chứng nhân của long Chúa thương xót, đó là “Đồng tiến, cùng tiến lên trên con đường đức tin”.
1-    Thăng tiến trong đời sống nhân bản
Nhân bản là những gì xảy ra trong đời sống, nhưng quy tắc ứng xử qua lời nói – hành động. Hồi nhỏ được cha mẹ dậy biết tiếng ba, cha, mẹ, bố, lễ phép, xin lỗi, cám ơn, cách đi, cách đứng, cách ngồi, cách ăn, cách học … Khi lớn lên khi trưởng thành, đủ trí khôn được dạy tương quan với người khác trong xã hội, biết tôn trọng những người lớn tuổi, giữ vệ sinh ngoài đường phố, không nói tục chửi thề, không xử sự thô lỗ, thái độ ứng xử lịch sự, nhường người già – trẻ em – phụ nữ mang thai … đó là một con người nhân bản. Thánh Matthêu nói: “Điều gì anh muốn người khác làm cho mình thì anh hãy làm cho người ta”. Thăng tiến trong đời sống nhân bản đòi hỏi con người phải ứng xử đầy tính nhân bản.
2-    Thăng tiến trong đời sống Nhân đức
 Nhân đức là thể hiện phẩm giá của một con người Kitô hữu. Nhân đức là hình ảnh của Thiên Chúa ở trong con người. Thánh Giêrônimô nói:  “mục đích của đời sống đức hạnh là nên giống Thiên Chúa”. Thánh Phaolo nói: hãy nên có tâm tình như Đức Kitô, những gì là chân thật cao quý, chính trực, tinh tuyền, đáng mến, đem lại danh thơm tiếng tốt, đức hạnh, đáng khen thì xin an hem hãy để ý.
Đức hạnh là những gì cao quý đem lại phẩm giá của con người. Phật giáo: Đức năng thắng số. Khổng giáo: tam tong tứ đức, công dung ngôn hạnh, ngũ thường (nhân, nghĩa, lễ, trí, tín). Kitô giáo có 04 nhân đức trụ: khôn ngoan, can đảm, công bằng, tiết độ.
Đức khôn ngoan: giúp xử dụng của cải vật chất, phân định đời này theo Thánh Ý Thiên Chúa. Phân định tốt xấu, thiện ác, điều nào nên làm, điều nào không nên làm. Không phải là khôn lỏi. Được lãnh nhận trong bí tích them sức. Giúp con người sống chọn lựa hầu cuộc đời được bình an. Thánh Phaolo nói: sự khôn ngoan có được nơi thập giá Đức Kitô. Chính Đức Kitô đã dung thập giá mà thế gian cho là ngu dại để phản bác và chống lại sự khôn ngoan của thế gian. Solomôn đã cầu xin Chúa: Con không xin tiền bạc, ruộng đất, nhà giầu, chỉ xin sự khôn ngoan để có thể cai trị dân Do – thái. Khi xin sự khôn ngoan theo Thánh Ý Thiên Chúa, những cái khác sẽ theo chúng ta.
Đức Công bằng: là đức tính luân lý thực hiện quyết tâm trả cho Thiên Chúa những gì thuộc Thiên Chúa, trả cho tha nhân những gì thuộc người khác. Công bằng được Thiên Chúa gọi là nhận đức thờ phượng, tôn trọng quyền lợi nhân phẩm của người khác, tôn trọng khả năng mỗi người, không có quyền lấy của người khác làm của mình.
Ngày hôm nay, xã hội bất công là do sống không công bằng, vì lợi ích riêng tư. Vì thế không được lấy của người khác dù là nhỏ nhất, thậm chí không lấy của rơi vì đó không phải là của mình. Công bằng để ứng xử trong đời sống xã hội.
Đức Can đảm: là đức tính luân lý giúp ta kiên trì và theo đuổi điều thiện giữa khó khăn trong đời sống, giúp sẵn sang chọn lựa điều tốt, điều thiện dù có thiệt thòi, thậm chí cả cái chết (các thánh tử đạo tại Việt Nam), chọn công chính thay vì chọn gian ác hay bất cứ đồng lõa nào với cái ác.
Đức tiết độ: giúp kiểm soát được cảm tính, cảm xúc, dần giảm đi tính nóng giận có khi dẫn đến nguy hại cho người nhà và đôi khi làm tổn thương người khác ; kiềm hãm đam mê nhục dục ; tự chủ bản than trong lời ăn, tiếng nói, cư xử, hành động.
Thăng tiến trong đời sống nhân đức là sống 04 nhân đức trụ.
Than phận của con người đôi khi yếu đuối, giới hạn, khi con người để những cảm xúc, đam mê lôi kéo mà quên mất Chúa và lương tâm của mình, chưa thực hiện trọn vẹn đời sống nhân đức. Vì thế, ngài mời gọi mọi người trong mùa chay quay về với Chúa để thanh luyện trong chính bản than, lương tâm, để mỗi người thăng tiến hơn trong đời sống nhân đức, như sứ điệp mùa chay ĐTC Phanxicô đã mời gọi: nhân danh Đức Giêsu Kitô, tôi nài xin an hem hãy làm hòa với Chúa, là chúng ta xin Chúa tha thứ. Xin Chúa gột rửa con người chúng ta để chúng ta thăng tiến về mặt nhân đức, để chúng ta ý thức được chúng ta không được sống tầm thường, vị kỷ như thế giới ngày hôm nay lao vào vật chất thụ hưởng mà quên mất lợi ích của người khác.
3-    Thăng tiến trong đời sống nhân chứng
Biết sống lời Chúa, sống đức tin, sống vững mạnh trong niềm tin của mình. Dù xảy ra biến cố nào trong đời sống cho cá nhân, gia đình, thế giới (covid-19) vẫn vững tin, không sợ hãi, nhưng phải chung một long với nhau ngoài việc chung vững niềm tin cầu nguyện còn nhận ra Thánh Ý Chúa, hiệp long nài xin lòng thương xót của Chúa, còn cộng tác với xã hội, với sự hướng dẫn của bộ y tế để chung với nhau, hầu đẩy lui hoặc ít ra tránh sự lây lan của con siêu virus này. Nhưng còn những con siêu vi trùng khác đang xâm nhập vào đời sống đức tin, như những con vi trùng 07 mối tội đầu, đang âm thầm phá tan đời sống đức tin.
Sống thăng tiến bằng đời sống nhân chứng, trước tiên phải sống lời Chúa để có vũ khí chống lại ma quỷ, cám dỗ, giữ vững niềm tin: “Đừng sợ” và tin rằng Chúa đang hiện diện cùng chúng ta trong bí tích Thánh Thể, nơi Chúa, nơi Giáo hội.
Chúng ta tin rằng, Mẹ Maria đang đoái hoài, đang quặn đau, đang ôm chúng ta chạy đến đưa cho Đức Kitô – Đấng chữa lành. Chắc chắn Đức Mẹ mong muốn chúng ta được chữa lành. Sự hiện diện của Đức Mẹ trên khắp thế giới cho thấy rằng Mẹ luôn đồng hành với chúng ta. Hôm nay lễ truyền tin là một tin mừng cho nhân loại, chúng ta mong muốn sớm tin mừng của nhân loại đến sớm cho chúng ta, Chúa soi sang cho những nhà khoa học tìm ra phương thuốc, lúc đó con người cảm nhận được sự hiện diện của Thiên Chúa. Emmanuen.
Trước khi kết thúcTrong tâm tình tin tưởng, tạ ơn, linh mục Phêrô mời gọi cộng đoàn đứng, cùng dâng lên Thiên Chúa lời nguyện, xin Chúa ban cho chúng ta những ước nguyện của thế giới:
1-    Con xin dâng lên Chúa, hai ngàn năm đã qua. Bao lao đao vấp ngã, bao tổn thương xót xa.
ĐK: Nguyện thế giới xin hồi tâm, khát khao xin Ngài thứ tha. (02 lần)
Lạy Chúa, con dâng lên Chúa tất cả thế giới năm 2000, dâng Chúa tất cả sự chia ly tan vỡ, những dửng dưng thờ ơ, những khoảng cách vô hình mà con người tạo ra làm cho con không nhận ra Chúa, không nhận ra tình người với nhau. Chúng con xin dâng lên Chúa tất cả, xin thế giới hồi tâm, xin Thiên Chúa thứ tha
2. Con xin dâng lên Chúa, hai ngàn năm đã qua. Bao chia ly tan vỡ, bao thờ ơ cách xa.
ĐK: Nguyện thế giới xin hồi tâm, khát khao xin Ngài thứ tha. (02 lần)
Con dâng lên Chúa thế giới năm 2000 đã qua, thế giới của sự kiêu căng, gian trá, của long kiêu ngạo, đã đánh mất đi sức mạnh của Chúa, làm cho con người chỉ nghĩ bản than. Dâng lên Chúa các sự nhỏ nhen của con người, sự ác tà của long người. Xin thế giới mau hồi tâm để được Thiên Chúa thứ tha
3. Con xin dâng lên Chúa, hai ngàn năm đã qua. Bao kiêu căng gian trá, bao nhỏ nhen ác tà.
ĐK: Nguyện thế giới xin hồi tâm, khát khao xin Ngài thứ tha. (02 lần)
Con xin dâng lên Thiên Chúa ngàn năm thứ ba, xin cho tất cả chúng con biết yêu thương nhau để trở thành men muối giữa đời, trở thành ánh sáng cho trần gian. Xin dâng lên Thiên Chúa bao con tim thổn thức để Tin Mừng của Chúa được thấm nhập và được lan truyền khắp mọi nơi bởi sự đồng cảm, sự đồng thuận và cùng thăng tiến với nhau
4. Con xin dâng lên Chúa, đây ngàn năm thứ ba. Yêu thương như men muối mau dậy lên thiết tha
ĐK: Nguyện thế giới xin thành tâm, ước ao xin ngài đỡ nâng. (02 lần)
5. Con xin dâng lên Chúa, đây ngàn năm thứ ba. Muôn con tim thao thức, Tin Mừng reo hát ca.
ĐK: Nguyện thế giới xin thành tâm, ước ao xin ngài đỡ nâng. (02 lần)
Chúng con xin dâng lên Thiên Chúa ước ao sự bình an, hòa bình của thế giới. Mẹ Maria là mẹ của hòa bình, mẹ của long thương xót. Xin Mẹ cầu bầu Thiên Chúa cho chúng con để chúng con luôn vững tin và để tất cả chúng con luôn sống tốt với nhau, sống thiệt với nhau, sống mang bình an cho nhau, bởi vì niềm vui bình an không phải chỉ riêng mỗi người, nhưng sự bình an đó chính trong gia đình, giáo xứ, Giáo hội và cả thế giới.
Lạy Chúa, thế giới luôn thành tâm, xin Ngài luôn đỡ nâng
6. Con xin dâng lên Chúa, đây ngàn năm thứ ba. Bao la không biên giới, đất trời vui thái hòa.
ĐK: Nguyện thế giới xin thành tâm, ước ao xin ngài đỡ nâng (02 lần)
Thánh lễ tiếp tục với kinh Tin Kính.
Cuốilễ, ông Phêrô Vũ Văn Hiệu, chủ tịch HĐMV đã thay lời cộng đoàn giáo xứ cám ơn linh mục Phêrô Lâm Phước Hùng.OP, mặc dù tình hình dịch Covid-2019 diễn biến phức tạp, đã đến giúp cho cộng đoàn giáo xứ 03 ngày tĩnh tâm mùa chay, đã cho cộng đoàn giáo xứ 03 đồng: Đồng cảm – Đồng thuận – Đồng tiến. Nhờđó giúp cộng đoàn, giới trẻ thánh hóa bản thân, gia đình và thăng tiến trên con đường đức tin.
Thánh lễ kết thúc lúc 19g00. Kết thúc 03 ngày tĩnh tâm.

No comments:

Post a Comment